» »Unlabelled » Việt Nam mở rộng thị trường ô tô cho các nước thuộc TPP

Trong nhóm nước gia nhập TPP với các cường quốc về ô tô như Mỹ, Nhật và Mexico. Theo thỏa thuận TPP, VN sẽ cắt giảm dần thuế nhập khẩu đối ô tô với động cơ dung tích từ 3.0 L trở lên về 0% trong vòng 10 năm. Hiện thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ những nước này về VN đang ở mức 70%.

Mỹ và Nhật hiện tại là 2 đất nước xuất khẩu ô tô HD700 đồng vàng nhiều nhất trong khối TPP. Bởi vậy ô tô 2 nước này sẽ rộng đường tiến vào thị phần VN đầy lôi cuốn.

Trong khi, VN và Liên minh châu Âu (EU) đã xong xuôi bàn bạc Hiệp định Thương mại tự do (EVFTA). Theo đó, thuế nhập khẩu ô tô countyXL đô thành nguyên chiếc từ EU vào Việt Nam sẽ giảm còn 0% sau 10 năm. Trong khi, những hiệp định thương mại tự do khác giữa VN với liên kết kinh tế Á Âu (gồm Nga, Bêlarút...) và Hàn Quốc cũng có cam kết mở rộng cửa thị trường ô tô.

Như vậy, từ Trong năm 2016 này, thuế nhập khẩu có nhiều mẫu ô tô sẽ giảm dần và xe nhập sẽ rẻ hơn. Ngoài thuế nhập khẩu giảm, các cơ quan tác dụng cũng sẵn sàng trình Quốc hội những phương án thuế tiêu thụ khác lạ cho 10 năm tới. Trong đó sẽ giảm thuế tiêu thụ khác biệt những loại ô tô sở hữu dung tích xi lanh dưới 2.0 L. Riêng nhóm xe HD99 đô thành với dung tích trên 2.0 L cải thiện thuế.


Theo phân tích của các chuyên gia, nếu những phương án thuế tiêu thụ đặc trưng trên được Quốc hội thông qua, kết hợp sở hữu khi thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc giảm thì giá xe tại Việt Nam sẽ phải chăng. Chẳng hạn, tới năm 2018, xe có dung tích xi lanh nhỏ từ 1.5 L trở xuống với chi tiêu nhập về VN khoảng 5.000 USD, tiêu dùng khoảng trên 10.000 USD.

Như vậy, giảm thuế nhập khẩu từ những nước TPP mà nếu cải thiện thuế tiêu thụ đặc trưng, các loại phí khác thì chưa thể khẳng định dòng xe 3.0 L cải thiện hay giảm giá thành.

Nhiều chuyên gia cũng chú ý rằng ngoài thuế tiêu thụ đặc trưng và thuế nhập khẩu, ô tô còn chịu những loại phí khác như phí đường bộ, trước bạ, đăng kiểm... Nếu các loại phí này cải thiện thì dù giá xe bán tại VN phải chăng thì tổng số tiền khách hàng trả vẫn cao.

Đầu tư vào Việt Nam để được hưởng lợi

Các hãng xe cho hay theo thỏa thuận trong TPP, ô tô được miễn thuế nhập khẩu sẽ phải có ít nhất 45% linh kiện sản xuất nội khối TPP. Một chiếc xe được xem là phát triển nội khối nếu những thành phần chính được làm tại một trong 12 nước TPP. Còn những linh kiện nhỏ vẫn có thể được lấy từ bên ngoài.

Ở góc nhìn khác, một chuyên gia kinh tế nhận định khi xe nhập khẩu tốt hơn xe trong nước, các công ty phát hành và lắp ráp sẽ sở hữu xu hướng chuyển sang nhập khẩu xe. Điều này sẽ ảnh hưởng đến chiến lược tạo ra công nghiệp ô tô nội địa.

Have a Nice Day !

«
Next
Bài đăng Mới hơn
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn